Hoạt động nổi bật tháng 5 của Khoa Ngoại Ngữ
Nghiên cứu khoa học là một nhiệm vụ không thể thiếu được của mỗi giảng viên; ngày 10 tháng 5 năm 2019 vừa qua, ThS. Hoàng Thị Kim Oanh – Trưởng khoa Ngoại ngữ, cùng với ThS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Thành viên thực hiện đề tài, đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường mang tên “Nâng cao kỹ năng Nói tiếng Anh cho sinh viên qua thực hành Vlog”. Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá Tốt.
(Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp trường :” Nâng cao kỹ năng Nói tiếng Anh cho sinh viên qua thực hành Vlog”)
Kết quả nghiên cứu cho biết hiệu quả của việc sử dụng Vlog trong việc rèn luyện kỹ năng nói Tiếng Anh, tạo động cơ hứng thú, tăng sự lưu loát, cải thiện phát âm tiếng Anh cho sinh viên tại trường Đại học Điện lực, cụ thể:
Vlog giúp tạo động lực và khuyến khích sinh viên: Vlog sẽ khuyến khích sinh viên nói hơn. Vai trò của Vlog cũng như một mạng xã hội, được sinh viên sử dụng hàng ngày, vì vậy sinh viên sẽ thích dùng để bày tỏ quan điểm, cảm xúc và sự ứng biến. Hơn nữa, sự dễ dàng trong cách sử dụng cũng khiến sinh viên sẵn sàng làm sản phẩm và hoàn thành bài tập nói hơn. Khi sinh viên thấy việc hoàn thành sản phẩm dễ dàng, các em cũng sẽ thấy hào hứng và có động lực học tập. Vlog có cả hai ưu điểm trên nên có ảnh hưởng sâu sắc tới việc giúp sinh viên thêm tự tin.
Đối với sinh viên học tập trong thời đại 4.0, việc tiếp cận với thế giới đa phương tiện là cần thiết và là một cách để họ đạt được sự tự tin. Do vậy, người giảng viên bên cạnh năng lực chuyên môn trong lĩnh vực tiếng Anh còn cần có năng lực sử dụng công nghệ thông tin để có thể ứng dụng các sản phẩm CNTT vào giảng dạy một cách hiệu quả. Giảng viên cần liên tục đổi mới, cập nhật công nghệ để bắt kịp xu hướng, tạo cho sinh viên nhiều cơ hội khác để rèn luyện sự tự tin, phát triển bản thân, đặc biệt là trong quá trình rèn kĩ năng tiếng Anh.
Từ kết quả của nghiên cứu trên, tác giả đề xuất đề cương môn học Tiếng Anh cần được điều chỉnh để giảng viên có thể áp dụng mô hình Vlog vào giảng dạy, giúp rèn luyện kỹ năng nói cho sinh viên có hiệu quả hơn.